Trung Quốc cấm từ khóa ‘Squid Game’ trên các nền tảng thương mại điện tử

Một cuộc kiểm tra trực tuyến của SCMP mới đây cho thấy không hề có kết quả nào hiển thị khi tìm kiếm bằng cách sử dụng từ khóa “Squid Game” trên Taobao, JD.com và Pinduoduo. Đây là ba nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc hiện nay.

Công ty chủ quan của cả ba nền tảng thương mại đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Nhưng, các sản phẩm liên quan đến Squid Game – bộ phim truyền hình Hàn Quốc đã trở nên nổi tiếng và thành một bản “hit” toàn cầu khi phát hành vào tháng 9 vừa qua – vẫn có thể được tìm thấy trên các nền tảng mua sắm lớn này bằng cách sử dụng các từ khóa thay thế như “Mask Squid”, “trang phục Halloween” hay “Hàn Quốc”.

Trung Quốc cấm từ khóa Squid Game trên các nền tảng thương mại điện tử - Ảnh 1.

Các nền tảng bán lẻ trực tuyến lớn của Trung Quốc – bao gồm Taobao, JD.com và Pinduoduo – đã cấm từ khóa tìm kiếm các sản phẩm liên quan đến bộ phim truyền hình dài tập Squid Game của Hàn Quốc.

Một thương gia bán đồ chơi trực tuyến họ Zeng, ở thành phố Nghĩa Ô, phía đông tỉnh Chiết Giang, cho biết anh đã phát hiện ra rằng các sản phẩm liên quan đến Squid Game của mình không thể được nhìn thấy trên các nền tảng thương mại điện tử lớn bằng cách sử dụng từ khóa là tiêu đề của series phim trên thanh tìm kiếm.

“Chúng tôi đã thử dùng các từ khác như ‘mask squid’, và nó có tác dụng”, Zeng cho biết. “Dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi, chỉ mỗi từ khóa ‘Squid Game’ là không thể dùng để tìm kiếm trên các nền tảng này.”

Nhờ các mặt hàng liên quan tới Squid Game, cửa hàng của anh đã đạt được lượng truy cập lớn nhờ vào mức độ nổi tiếng của chương trình này tại Trung Quốc. Dù trên thực tế chương trình vẫn chưa được phát hành chính thức vì các quy định cấp phép nội dung nghiêm ngặt của Bắc Kinh. Việc cấm từ khóa liên quan cũng được cho là dấu hiệu cho thấy đang có các chính sách được thực thi nhằm làm giảm bớt ảnh hưởng của series phim này tại Trung Quốc.

Trong khi đó, các nhà máy ở Trung Quốc cũng đang bận rộn tung ra các sản phẩm liên quan đến Squid Game cho những người mua sắm trong nước và thậm chí cả nước ngoài để tận dụng việc chương trình này vẫn rất ăn khách. Những hàng hóa này bao gồm mặt nạ, các bộ áo liền quần và trang phục được các nhân vật trong bộ phim truyền hình sinh tồn dài 9 tập này sử dụng.

Trung Quốc cấm từ khóa Squid Game trên các nền tảng thương mại điện tử - Ảnh 2.

Nhân viên của Lotte Mall ở Jakarta, thủ đô Indonesia, hóa trang thành các nhân vật trong Squid Game trong bối cảnh chuẩn bị cho Halloween.

Mặc dù Netflix không khả dụng ở Trung Quốc, hàng chục nghìn người dùng internet ở nước này vẫn có thể tìm thấy thông tin sẵn có về nơi để xem Squid Game bất hợp pháp, bao gồm các trang web phát trực tuyến, dịch vụ tải xuống ngang hàng hay nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây.

Một giám đốc điều hành tại nền tảng video trực tuyến Trung Quốc iQiyi, do Baidu sở hữu phần lớn cổ phần, cho biết sẽ không thể phát hành Squid Game cho thị trường Trung Quốc vì nội dung của series này quá đen tối và hệ tư tưởng của nó không phù hợp với các giá trị chính thống của đất nước.

Một thương gia trực tuyến có trụ sở tại Hàng Châu, giấu tên, cho biết họ không biết mức độ phổ biến của Squid Game sẽ kéo dài được bao lâu, do đó phải tranh thủ kiếm tiền từ cơ hội hiện tại.

Thương gia Zeng cũng cho biết lưu lượng truy cập trên cửa hàng trực tuyến của anh đã không còn có sự tăng trưởng vượt bậc như trước. Do đó, anh dự đoán mức độ phổ biến của xu hướng này cũng đang dần đến hồi kết thúc.

Tham khảo SCMP