Xu hướng selfie đang dần thay đổi khi người trẻ ngày nay ưu tiên thể hiện nét đẹp tự nhiên, nguyên bản thay vì hướng đến cái đẹp được cho là chuẩn mực.
Xu hướng selfie đang dần thay đổi khi người trẻ ngày nay ưu tiên thể hiện nét đẹp tự nhiên, nguyên bản thay vì hướng đến cái đẹp được cho là chuẩn mực.
Lịch sử ghi nhận bức ảnh selfie đầu tiên được chụp vào năm 1839 bởi một người thợ bạc lành nghề có tên Robert Cornelius. Ông đã dùng một chiếc hộp có gắn ống kính để chế tạo nên “daguerreotypy”, một trong những chiếc máy ảnh đầu tiên được phát minh trên thế giới, của riêng mình. Người đàn ông 30 tuổi khi đó đã mở ống kính, chạy vào khung hình và tạo dáng trong vài phút bên ngoài cửa hàng bán bóng đèn của gia đình.
Xuất hiện cách đây gần 2 thế kỷ, song thuật ngữ “selfie” chỉ thật sự nổi lên vào năm 2013 khi đánh bại “twerk” và “bitcoin” để trở thành “từ của năm” trong từ điển tiếng Anh Oxford. “Selfie” được định nghĩa là bức ảnh do một người tự chụp, thường bằng smartphone hoặc webcam, trước khi đăng tải lên website truyền thông xã hội.
Selfie nhanh chóng trở thành xu hướng phổ biến trên toàn thế giới. Thế nhưng, qua nhiều năm, quan niệm về bức ảnh selfie đẹp ngày một đổi khác.
Chúng ta đang sống trong thời đại của những bức ảnh selfie. Ngày nay, trên mạng xã hội, một tấm ảnh trực quan đủ để trả lời cho hàng loạt câu hỏi chúng ta là ai, đang ở đâu, làm gì hay nghĩ gì. Selfie trở thành một loại hình nghệ thuật mới – chân dung tự họa – khác với tất cả trường phái từng có trong lịch sử. Bởi lẽ, với selfie, người chụp có thể tự do thể hiện bản thân theo nhiều cách.
Phần lớn ảnh selfie được chụp một cách ngẫu hứng, với mục đích cho thấy sự hiện diện của bản thân ở một thời điểm hay địa điểm nào đó.
Tuy nhiên, chúng chưa bao giờ được thực hiện một cách ngẫu nhiên. Dù được dàn dựng tỉ mỉ, cẩn thận hay đơn giản chỉ giơ máy lên và thực hiện cú bấm một cách bình thường, tất cả đều phải qua bước “duyệt” của chủ nhân tấm ảnh trước khi đăng tải lên mạng xã hội. Điều này cho thấy không phải lúc nào “selfie” và “tự nhiên” cũng là 2 khái niệm song hành cùng nhau.
Công nghệ và mạng xã hội phát triển kéo theo sự ra đời của khái niệm “sống ảo”. “Sống ảo” không đơn thuần là từ dùng để nói về việc hoạt động trên không gian mạng, mà còn mang nghĩa chỉ những bức ảnh, trong đó có selfie, khác với thực tế.
Google chỉ mất 0,48 giây để đưa ra 73,2 triệu kết quả sau khi người dùng tìm kiếm cụm từ “phần mềm chỉnh ảnh”. Khi xu hướng selfie ngày càng phát triển, hàng loạt ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh ra đời, hướng người dùng đến vẻ đẹp được coi là chuẩn mực hoặc phong cách ở từng thời điểm.
Với nhiều thuật toán chỉnh sửa hình ảnh hiện đại, các “filter” chụp ảnh dễ dàng giúp người dùng có làn da trắng, sống mũi cao, đôi môi hồng… hay hóa thân thành những chú gấu, mèo, thỏ… với hàng loạt hiệu ứng cùng sticker bắt mắt chỉ với một cú bấm.
Song, phần lớn người trẻ hiện đại, đặc biệt là Gen Z, có góc nhìn khác về cái đẹp. Với tâm thế tự tin thể hiện bản thân để sẵn sàng bước ra thế giới, khác biệt và độc nhất là tinh thần được Gen Z hướng đến. Họ từ chối để bản thân trở nên bão hòa trong một xã hội khi ai cũng có thể đẹp chỉ với vài thao tác. Người trẻ hiện đại nhận ra cách tốt nhất để khẳng định bản thân là tự hào với vẻ đẹp tự nhiên của chính mình.
Hàng loạt hình selfie tự nhiên xuất hiện trên mạng xã hội gần đây cho thấy xu hướng chụp ảnh này đã thay đổi. Người dùng hiện đại chọn đăng tải những bức ảnh selfie gần như không qua chỉnh sửa, hoặc tác động rất ít để có thể giữ lại khoảnh khắc tự nhiên nhất, thể hiện sự phá cách và cá tính của bản thân.
Điều này xuất phát từ tâm lý cởi mở và tự tin của giới trẻ hiện đại. Với họ, muốn chứng tỏ bản thân, mỗi người trước hết phải nhận ra giá trị, trân trọng và tự tin với vẻ đẹp nguyên bản của chính mình. Gen Z không muốn sống trong vỏ bọc hay nhiều lớp filter mang đến bức ảnh selfie đậm chất nghệ thuật. Với họ, nghệ thuật đến từ sự tự nhiên. Bởi lẽ, chỉ những nét đẹp nguyên bản mới thể hiện rõ sự độc nhất và khác biệt.
Bắt nhịp xu hướng và nắm bắt tâm lý của người trẻ, vivo đẩy mạnh phát triển, cải tiến công nghệ để ra mắt những model smartphone phục vụ nhu cầu selfie tự nhiên. Tháng 5 vừa qua, hãng trình làng V21 5G thuộc dòng V-series có camera selfie 44 MP. Sản phẩm được đông đảo người dùng đón nhận và phản hồi tích cực.
Nhưng chưa dừng lại ở đó, hướng đến nâng cao và hoàn thiện trải nghiệm, vivo nỗ lực đổi mới và ra mắt V23e chỉ sau 6 tháng. Mẫu smartphone này tiếp tục hướng đến người trẻ và tập trung vào điểm mạnh camera selfie, vốn tạo ấn tượng từ model tiền nhiệm.
Thay đổi đáng kể nhất là việc nâng độ phân giải của camera selfie từ 44 MP lên 50 MP. Với độ phân giải này, người dùng vivo V23e có thể tự tin chụp những bức ảnh selfie ghi lại từng đường nét trên gương mặt một cách tự nhiên nhưng không kém phần rạng rỡ, tươi tắn ngay cả khi phóng to hay cắt ảnh.
Với sự hỗ trợ của tính năng lấy nét tự động AF và lấy nét tự động theo mắt, dù ở khoảng cách xa hay gần, vivo V23e cũng có thể dõi theo, nhận dạng từng đôi mắt với độ chính xác cao. Tiêu điểm máy ảnh cũng chủ động thay đổi linh hoạt để người dùng luôn được bắt nét và ghi lại mọi khoảnh khắc trong từng khung hình.
Vivo V23e còn được trang bị nhiều công nghệ chụp ảnh hiện đại như selfie siêu chụp đêm AI, video selfie ổn định khuôn mặt, chân dung đa phong cách, phơi sáng kép 2.0, video làm đẹp, video hiển thị kép 3.0, quay chuyển động chậm, live photo và AR sticker. Loạt tính năng này hứa hẹn giúp người dùng dễ dàng chụp những bức ảnh hay quay các video selfie độc đáo, tinh tế mà vẫn bắt trọn nét hài hòa trên khuôn mặt kể cả trong điều kiện thiếu sáng.
Ngoài camera selfie, vivo tối ưu hóa cả những tính năng khác khi trang bị cho bộ ba camera sau nhiều công nghệ hiện đại như lấy nét theo mắt, chế độ siêu chụp đêm, chụp đêm góc siêu rộng, siêu cận, chân dung xóa phông, phong cách, bokeh flare, chụp toàn cảnh, chuyên nghiệp, quay chuyển động chậm, quay tua nhanh thời gian…
Với camera chính 64 MP, camera góc siêu rộng 8 MP và camera góc siêu cận 2 MP, vivo V23e không đơn thuần là mẫu smartphone chuyên chụp selfie, mà còn cho ra những bức ảnh phong cảnh và chân dung có chất lượng tốt.
Không chỉ đảm trách vai trò “phó nháy”, smartphone ngày nay còn trở thành món phụ kiện thời trang và đồng hành cùng người dùng trong hầu hết hoạt động thường ngày.
Góp phần giúp Gen Z thể hiện cá tính, vivo V23e tiếp tục mang thiết kế mỏng nhẹ, phong cách như model tiền nhiệm với độ dày 7,36 mm (vũ điệu ánh trăng) và 7,41 mm (giai điệu bình minh) cùng trọng lượng 172 g. Mặt lưng kính mờ cùng khung viền vuông vức tạo cảm giác cứng cáp, năng động, phù hợp biến máy thành phụ kiện thời trang sành điệu cho giới trẻ. Hai phiên bản vũ điệu ánh trăng và giai điệu bình minh tượng trưng cho những nét tính cách tương phản, giúp người trẻ nổi bật và tạo sức hút trước đám đông.
Ngoài ra, máy cũng được trang bị RAM mở rộng 2.0 (8 GB + 4 GB), hệ điều hành Funtouch OS 12 và dung lượng pin 4.050 mAh kết hợp công nghệ sạc siêu tốc 44 W, hứa hẹn mang đến người dùng trải nghiệm mượt mà.
Với loạt tính năng và hiệu năng ấn tượng so với những dòng điện thoại cùng phân khúc, vivo V23e khuyến khích người dùng smartphone hiện đại vượt qua giới hạn của bản thân để khẳng định mình với thế giới. Với thông điệp “Selfie tự nhiên – Tự tin nét riêng”, người trẻ có thể thoái mái thể hiện vẻ đẹp và cá tính nguyên bản trên hành trình kết nối với cộng đồng.
Vivo V23e được mở bán chính thức từ 25/11 tại các chuỗi cửa hàng di động, điện máy trên toàn quốc và có mặt ở các sàn thương mại điện tử với mức giá 8,49 triệu đồng cùng cơ hội mua hàng trả góp 0 đồng. Độc giả xem thông tin sản phẩm tại đây.