CEO công ty bán đồng hồ trực tuyến hé lộ bí quyết ‘thanh lý’ những món hàng trị giá cả triệu USD

“Ý tưởng về công ty đến với tôi vào thời điểm tôi đang thiếu tiền mặt khi còn là sinh viên”, Walton chia sẻ. 

Khi đang học thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh, Silas Walton phải thực tập không lương tại một công ty cổ phần tư nhân. Quãng thời gian này kéo dài 5 tháng từ cuối năm 2013 đến năm 2014. Một năm trước đó, anh đã mua một chiếc đồng hồ Harrods tại một cửa hàng bách hóa sang trọng ở London, và giờ áp lực kinh tế khiến anh thấy cần phải bán nó để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống.

Nhưng, chàng trai trẻ sớm nhận ra quá trình bán một chiếc đồng hồ sang trọng đã qua sử dụng thật là khó khăn. Bạn chỉ có hai lựa chọn: Cố gắng đăng nó trên eBay và liên tục cung cấp tài liệu xác minh cho người mua tiềm năng để chứng minh nó là đồng hồ thật; hoặc tìm đến một người buôn đồng hồ truyền thống và chấp nhận mất 60% lợi nhuận. 

Điều này đã khiến Walton nảy sinh ý tưởng về một đại lý bán lại đồng hồ trực tuyến, nơi cung cấp một hệ thống thông suốt cho khách hàng mua và bán qua nền tảng này. Ban đầu, nó chỉ là một dòng suy nghĩ viết trên giấy. Nhưng nhanh chóng, ý tưởng này đã phát triển cho đến khi anh thực hiện nhiều tháng nghiên cứu thị trường và có một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh.

“Trong quá trình thực tập, tôi đã tiếp xúc với rất nhiều người muốn nắm quyền kiểm soát ngành công nghiệp của họ và đổi mới trong không gian đó. Tiếp xúc với các sáng kiến ​​đó đã cho tôi sự tự tin để bắt đầu kinh doanh của riêng mình”. 

Đó cũng là thời điểm anh sắp kết thúc chương trình thạc sĩ và quyết định sẽ hủy mọi cuộc phỏng vấn cho các công việc trong tương lai để tự khởi nghiệp kinh doanh.

CEO công ty bán đồng hồ trực tuyến hé lộ bí quyết thanh lý những món hàng trị giá cả triệu USD - Ảnh 1.

Silas Walton, CEO của A Collected Man, đã bán online chiếc đồng hồ Philippe Dufour với giá 7,63 triệu USD.

Mô hình mà anh xem xét khi đó là mua đồng hồ để đấu giá trực tuyến trên một nền tảng thân thiện với khách hàng, nơi mà mọi người trên khắp thế giới đều có thể tiếp cận. Và khá bất ngờ khi một người bạn của gia đình anh tình cờ bán đồng hồ. Walton muốn giới thiệu cho người đó ý tưởng của mình, nhưng trước tiên anh quyết định thử giới thiệu nó lên một diễn đàn xem trực tuyến. 

Các ý kiến từ diễn đàn đã hoàn toàn xé bỏ ý tưởng của Walton. Nhưng một người dùng đã cho anh một lời khuyên cụ thể và hữu ích. Đó là đề nghị xem xét việc ký gửi, vì những người bán đồng hồ nổi tiếng thường loại bỏ tùy chọn này.

Bán đồng hồ theo diện ký gửi có nghĩa là chủ sở hữu có thể đưa đồng hồ của họ cho bạn, một bên thứ ba, người sẽ bán đồng hồ đó cho họ với giá tốt nhất có thể và nhận phần trăm lợi nhuận, hiện nay thường là 15% trên A Collected Man. Và lợi ích cho cả hai bên sẽ khiến nó có được giá  bán tốt nhất.

Walton quyết định xoay chuyển hoàn toàn ý tưởng và mất thêm một tháng nữa để tập trung kế hoạch kinh doanh của mình vào việc ký gửi hàng hóa, trước khi trình bày nó cho người bạn của gia đình.

Người bán đồng hồ này là một doanh nhân, cũng là một người đam mê đồng hồ, đã đầu tư cho Walton 50.000 bảng Anh (khoảng 67.500 USD). Đây là nguồn vốn ban đầu của anh ra mắt A Collected Man, một nền tảng bán và ký gửi đồng hồ đã qua sử dụng. Người bán đồng hồ, hiện là một nhà đầu tư, cũng đã đưa cho anh những chiếc đồng hồ trị giá 10.000 bảng Anh (khoảng 13.400 USD), loại đồng hồ mà anh ta không bao giờ có thể bán được và đang bám đầy bụi.

“Anh ấy nói bất cứ điều gì tôi làm trên đó là thứ mà tôi có thể đưa vào góp vốn cổ phần với anh ấy”, Walton chia sẻ. 

Và anh đã bán tất cả chúng chỉ trong vòng một tháng trên eBay và thu được lợi nhuận tương đối tốt. Sau đó, Walton thuyết phục một vài người khác ký gửi hàng cho mình. Và quả cầu tuyết bắt đầu lăn từ đó.

CEO công ty bán đồng hồ trực tuyến hé lộ bí quyết thanh lý những món hàng trị giá cả triệu USD - Ảnh 2.

Thị trường và nhu cầu về các món hàng xa xỉ đã qua sử dụng vô cùng lớn.

Việc kinh doanh bắt đầu vào cuối năm 2014, với mục tiêu ban đầu chỉ là thị trường tầm trung. Walton không đi thẳng vào việc bán những chiếc đồng hồ trị giá 100.000 bảng Anh, những chiếc Rolex hay Omega Speedmasters. Bởi các loại đồng hồ này quá phổ biến và không quá hiếm, nên nó có tính cạnh tranh và tỷ suất lợi nhuận tương đối mỏng.

Khoảng 6 tháng sau khi chính thức bắt đầu kinh doanh, một khách hàng đã ký gửi cho anh một chiếc đồng hồ của một nhà sản xuất đồng hồ độc lập, trị giá khoảng 60.000 bảng Anh. Sau khi bán nó, tỷ suất lợi nhuận thu về cao hơn gần 7 lần so với doanh số bán hàng bình thường. Và bởi vì nó được ký gửi, nên không có rủi ro về tiền mặt.

“Lợi nhuận rõ ràng khi ký gửi những chiếc đồng hồ cao cấp, hiếm có này bởi các nhà sản xuất đồng hồ độc lập. Điều này chưa từng có trong ngành. Sáu năm trước, nếu bạn mua những chiếc đồng hồ này, bạn sẽ mất tiền”, anh chia sẻ. “Tôi đã thực hiện các nghiên cứu của riêng mình và hiểu rõ rủi ro, nhưng vì tôi không bị ảnh hưởng bởi triển vọng của ngành, tôi cũng có thể thấy cơ hội đầu tư rõ ràng với tỷ suất lợi nhuận lớn.”

Vì vậy, mô hình tiếp tục được phát triển và danh tiếng của nó nhanh chóng đạt được sự tin tưởng trong ngành sản xuất đồng hồ độc lập. Ngày càng nhiều người muốn bán những sản phẩm này theo dạng ký gửi, từ các nhà sưu tập hoặc trực tiếp từ chính các nhà sản xuất đồng hồ.

“Khách hàng của chúng tôi rất nhạy cảm về tính bảo mật vì đó có thể là những người đứng đầu các ngành công nghiệp hoặc những người trong ngành công nghiệp điện ảnh và âm nhạc. Họ lo ngại về rủi ro bảo mật hoặc bị lộ diện danh tính. Niềm tin đã trở thành một phần quan trọng trong công việc kinh doanh của chúng tôi, đặc biệt là khi chúng tôi làm việc với nhiều khách hàng đáng chú ý hơn.”

Mô hình này đã mang lại lợi nhuận và Walton đã đầu tư lại mọi thứ vào công việc kinh doanh, chiếm lĩnh thị phần và đa dạng hóa phạm vi sản phẩm của mình. 

Tất nhiên, anh cũng vấp phải nhiều sự phản đối từ những người trong ngành. Bởi khi đó, Walton đang ở độ tuổi ngoài 20, và là một người hoàn toàn xa lạ với ngành kinh doanh đồng hồ.

Nhưng nhu cầu đối với các nhà bán lẻ trực tuyến cho các mặt hàng xa xỉ đã qua sử dụng là không thể phủ nhận, và họ cũng không quan tâm tới những yếu tố trên. Nền tảng của Walton là cách một cách hoàn hảo để kết nối những nhà sản xuất đồng hồ độc lập sống ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ hoặc Đảo Man với các nhà sưu tập và người hâm mộ, những người rất muốn đầu tư.

Khoảng ba năm trước, A Collected Man đã nhận được khoản đầu tư tư nhân trị giá 1 triệu USD từ một khách hàng quen thuộc. Quả cầu tuyết càng lăn càng lớn hơn.

CEO công ty bán đồng hồ trực tuyến hé lộ bí quyết thanh lý những món hàng trị giá cả triệu USD - Ảnh 3.

Trang Instagram của A Collected Man.

Walton bắt đầu sử dụng Instagram để tăng doanh số bán hàng và thu hút sự chú ý của cộng đồng. Các phương tiện truyền thông xã hội đã nhanh chóng tỏ rõ sức mạnh của nó. Giờ đây anh có thể bán một chiếc đồng hồ mới trên Instagram có giá 50.000 bảng Anh chỉ trong vòng 20 phút sau khi thông tin về nó được đăng tải.

“Chúng tôi bắt đầu bán được nhiều hơn 1 triệu bảng Anh mỗi tháng, và đỉnh điểm là doanh số bán hàng kỷ lục của chúng tôi vào tháng 8 vừa qua”, CEO trẻ cho biết.

Vào tháng 8, một chiếc đồng hồ của Philippe Dufour, một trong những nhà sản xuất đồng hồ độc lập mà Walton đã thiết lập mối quan hệ từ rất sớm, đã được bán trên trang web của anh với giá 7,63 triệu USD. Đây là lần bán đồng hồ công khai với mức giá cao nhất của một nhà sản xuất đồng hồ độc lập.

“Tôi ngày càng yêu và đánh giá cao đồng hồ cũng như việc sản xuất đồng hồ. Nhưng cuối cùng, chính thị trường đã thu hút tôi. Và tôi sẽ không bao giờ thay đổi điều đó, vì điều đó có nghĩa là tôi không né tránh việc gây ra sự gián đoạn trong ngành”, Walton cho biết.

Và việc chấp nhận những rủi ro này đã đưa A Collected Man đến vị trí hiện tại, với doanh thu 21 triệu USD vào năm 2020 và 2021, chỉ sau bảy năm khởi nghiệp kinh doanh.

Tham khảo BI