Nhiều năm qua, nhân viên tại những Apple Store California đã phản đối chính sách kiểm tra tư trang cá nhân của Apple, dẫn đến vụ kiện tập thể mà mới đây Apple đã chấp nhận trả số tiền lên đến khoảng 30 triệu USD.
Theo tài liệu tòa án được nộp tại Quận Bắc California, tổng cộng 14.683 nhân viên Apple Store hiện tại và trước đây đã làm việc cho công ty từ tháng 7 năm 2009 đến tháng 12 năm 2015 có thể nhận được một phần tiền bồi thường. Vụ kiện tập thể bao gồm 52 cửa hàng của công ty ở California do hai nhân viên Apple Store đệ đơn vào năm 2013, nói rằng họ được yêu cầu phải cho kiểm tra đồ trước khi rời đi, bao gồm túi xách, ví, ba lô, và thiết bị Apple cá nhân của họ.
Các nhân viên phản đối chính sách bắt buộc của công ty, về việc khám xét túi xách và thiết bị Apple của họ, mỗi khi họ rời cửa hàng. Các cuộc khám xét do quản lý hoặc nhân viên bảo vệ thực hiện, kéo dài trung bình từ 5 đến 20 phút, nhưng có thể lên đến 45 phút vào những ngày bận rộn. Nếu nhân viên không thực hiện các cuộc khám xét này có thể dẫn đến bị kỷ luật hoặc chấm dứt hợp đồng.
Mặc dù Apple lập luận rằng bất kỳ ai không thích kiểm tra túi xách hoặc các thiết bị đều có thể chọn không mang chúng đến nơi làm việc, nhưng điều này rất khó để làm theo vì túi thường đựng thức ăn, đồ ăn nhẹ, nước, chìa khóa và thuốc, cùng những thứ khác — Apple đã ngừng chính sách này vào tháng 12 năm 2015.
Đáng chú ý, vụ kiện tiết lộ rằng Tim Cook phần lớn không biết về chính sách này và khi hai nhân viên khiếu nại trực tiếp với Cook về vấn đề này, ông đã chuyển tiếp email đến các giám đốc nhân sự của mình, hỏi “Điều này có đúng không?”
Trong tài liệu tòa án, luật sư của các nhân viên Apple Store nói rằng khoản chi trả trung bình cho nhân viên được tính dựa trên số ca làm việc và số năm họ làm việc cho Apple trong thời gian bị kiện. Các luật sư dự đoán rằng khoản thanh toán trung bình cho mỗi thành viên trong đơn kiện tập thể sẽ là 1.286 USD.
Tham khảo: Gizmodo